Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

giavanghomnay: Nhà thu nhập thấp có thể bị ế…

giavanghomnay
Pipes Output
Nhà thu nhập thấp có thể bị ế…
Aug 4th 2011, 07:00

Thứ Năm, 04/08/2011 - 16:06

Nhà thu nhập thấp có thể bị ế…
(Dân trí) - Khu đô thị Đặng Xá ở Hà Nội có hơn 900 căn hộ thu nhập thấp (TNT) nhưng khá chật vật trong việc bán nhà. Giới chuyên môn và không ít người dân bắt đầu lo ngại nhà cho người có TNT có thể bị ế nếu xây dựng một cách ồ ạt.

Không phải ai đủ điều kiện cũng có khả năng mua nhà.

Theo số liệu mới nhất từ Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), hiện cả nước có 62 dự án nhà ở cho người TNT, 39 dự án đã khởi công xây dựng với tổng vốn đầu tư gần 3.900 tỉ đồng, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 67.000 người.

Tính đến nay, đã có 1.714 căn hộ hoàn thành phần xây dựng và 728 căn hộ trong đó đã được bán cho các hộ dân tại Hà Nội và Đà Nẵng. Dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ có thêm 22 dự án được khởi công với tổng mức đầu tư khoảng 4.854 tỉ đồng đáp ứng cho khoảng 45.000 người.

Trước việc phát triển nhà TNT đang được triển khai tích cực như thời gian vừa qua, theo TS Phạm Sĩ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, hiện đang tồn tại mâu thuẫn trong câu chuyện về nhà cho người có TNT.

Việc mua - bán nhà cho người có TNT trên địa bàn Hà Nội thời gian qua cho thấy, người TNT có khả năng mua nhà TNT không nhiều cho dù giá thành đã có nhiều ưu đãi từ phía nhà nước.

Đơn cử, khu đô thị Đặng Xá ở Hà Nội có hơn 900 căn hộ TNT nhưng khá chật vật trong việc bán nhà. Giới chuyên gia và không ít người dân bắt đầu lo ngại nhà cho người có TNT có thể bị ế nếu xây dựng một cách ồ ạt. Nhiều người có đủ tiêu chuẩn để mua nhà cho người có TNT nhưng đành ngậm ngùi rút lui vì không đủ khả năng chi trả.

Xoay quanh vấn đề nhà ở cho người TNT, nhiều ý kiến cho rằng để người TNT thực sự có cơ hội tiếp cận với nhà ở, cần phải phát triển nhà ở cho thuê. Bởi trên thực tế, những người có thu nhập thấp theo đúng nghĩa thì chỉ riêng trang trải cuộc sống nơi thành thị đã khó, nói gì đến chuyện mua nhà.

Bên cạnh đó, cho dù là bán nhà TNT thì do các dự án đều của doanh nghiệp xây dựng, bản thân doanh nghiệp cũng đều phải tự thân vận động là chính, nên không thể có chuyện trả tiền theo hình thức thuê-mua mà phải trả hết ngay một lần.

Còn nếu đứng ở góc nhìn của dân kinh doanh, với vị trí, chất lượng và giá nhà TNT như hiện nay (khoảng 13 triệu đồng/m2) cộng với sau 10 năm mới được bán thì đối với những người mua nhà phải đi vay ngân hàng với lãi suất cao ngất ngưởng, khách hàng cũng không hề mặn mà…

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đánh giá, trong khi các nước trên thế giới có tỉ lệ nhà thuê lên tới 60 - 70% thì ở Việt Nam con số này mới chỉ khoảng 10%.

Bởi vậy, chủ trương của Bộ Xây dựng là sẽ tăng tỉ lệ nhà cho thuê trong thời gian tới. Việc này sẽ giúp cho tỷ lệ người có nhu cầu về nhà ở tăng mạnh trong thời gian tới.

LH

Dan tri

You are receiving this email because you subscribed to this feed at blogtrottr.com.
If you no longer wish to receive these emails, you can unsubscribe from this feed, or manage all your subscriptions

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét