Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

giavanghomnay: "Cơ duyên" của Bộ trưởng Tài chính với 18.000 tỷ đồng sai phạm

giavanghomnay
Pipes Output
"Cơ duyên" của Bộ trưởng Tài chính với 18.000 tỷ đồng sai phạm
Aug 5th 2011, 00:00

Thứ Sáu, 05/08/2011 - 15:46

"Cơ duyên" của Bộ trưởng Tài chính với 18.000 tỷ đồng sai phạm
(Dân trí) - Đại biểu Trần Hoàng Ngân tin rằng tân Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ sẽ thay mặt chính phủ thực hiện việc xử lý các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước (KTNN), trong đó có xử lý 17.095 tỷ đồng mà KTNN kiến nghị khi ông Huệ còn là Tổng Kiểm toán.
 >>  Kỷ luật hơn 1.500 đơn vị, cá nhân sai phạm quản lý tài chính

Sáng nay (5/8), các đại biểu Quốc hội đã có buổi thảo luận tại hội trường về Quyết toán ngân sách nhà nước năm 2009 và Việc ban hành bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân năm 2011. Phiên thảo luận do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì.

 

Cẩn trọng với bội chi

 

Về Quyết toán ngân sách 2009, đa số đại biểu thống nhất với tờ trình của Chính phủ, đồng thời có thêm nhiều ý kiến góp ý trong đó đại biểu Trần Du Lịch cho rằng: "Chủ trương để đầu tư cho nông thôn phát triển về giáo dục, y tế là đúng. Tuy nhiên, trên thực tế triển khai sự dàn trải quá lớn và tôi cảm nhận rằng chúng ta lâm vào tình trạng cứ phóng lao theo lao. Do đó tôi đề nghị có một sự tổng kết đánh giá rõ ràng tác động và hiệu quả thực sự của chương trình phát hành trái phiếu mở rộng này trên từng lĩnh vực một để chúng ta chấn chỉnh lại".
 
Đại biểu Trần Du Lịch: trái phiếu cũng nên tính vào bội chi ngân sách (Ảnh: Việt Hưng)

 

Ông Lịch cũng đề nghị thực hiện một ngân sách Nhà nước cứng, tức là tất cả các khoản chi kể cả trái phiếu của ngân hàng phát triển, Ngân hàng chính sách xã hội đều tính vào toàn bộ ngân sách để tính bội chi và có một sự cân nhắc kỹ lưỡng trong vấn đề này để tạo một kỷ cương về ngân sách.

 

Về vấn đề bội chi ngân sách, đại biểu Đỗ Mạnh Hùng lo ngại: "Bội chi theo nghị quyết của Quốc hội chỉ cho phép 87.300 tỷ, bằng 4,82% tổng GDP. Nhưng do tình hình thế giới có khó khăn ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ ngân sách của chúng ta nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung, cho nên chúng ta cũng điều chỉnh lên là không quá 7% và chúng ta thực hiện là 6,9%".

 

Ông Hùng đưa ra nhiều con số tham khảo để chứng minh cho luận điểm nếu bội chi kéo dài và ở mức cao sẽ là nguy cơ "không thể xem thường": Achentina khi vỡ nợ ở mức bội chi 3,2% tổng GDP; Hy Lạp vào năm 2010 ở trong tình trạng vỡ nợ bội chi 10,5% GDP.
 
Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng: bội chi cao và kéo dài là nguy cơ "không thể xem thường" (Ảnh: Việt Hưng)

 

"Chúng ta trong nhiều năm vẫn ở mức bội chi khoảng trên dưới 7%, có năm nào thấp thì được 5% và xấp xỉ 5%. Chúng tôi nghĩ rằng nhiệm vụ để giảm bội chi ngân sách không chỉ đặt ra từ thực tế năm 2009 mà còn đặt ra cả giai đoạn kéo dài hơn. Cho nên chúng tôi đề nghị trong quyết toán ngân sách chúng ta vẫn phải lưu ý nhiệm vụ thực hiện các giải pháp quyết liệt để giảm bội chi", ông Hùng đề nghị.

 

Đại biểu Hùng cũng đề xuất các giải pháp để thực hiện điều này như cắt giảm đầu tư công, xử lý vượt thu, xử lý các yếu kém (thất thu và nợ thuế, chi sai, chi vượt, sự phối hợp thực hiện giữa các bộ ngành).

 

Tân Bộ trưởng Tài chính với "bài toán" 18.000 tỷ đồng sai phạm

 

Cũng liên quan đến quyết toán ngân sách năm 2009, các đại biểu đã thảo luận quanh những tồn tại và bài học trong công tác chỉ đạo, điều hành ngân sách nhà nước năm 2009; đánh giá chất lượng dự toán ngân sách nhà nước; tình hình chống thất thu ngân sách nhà nước năm 2009 và các giải pháp để khắc phục; cũng như giải pháp thực hiện kiến nghị của KTNN.

 

Theo đó, căn cứ kết quả kiểm toán năm 2010 về niên độ 2009, KTNN kiến nghị Chính phủ và Quốc hội xử lý tài chính 17.095,1 tỷ đồng; chỉ đạo các bộ ngành, địa phương kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân khuyết điểm, sai phạm.

 

Trong đó, đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh 2 kiến nghị mà nguyên Tổng KTNN Vương Đình Huệ đã ký là đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đơn vị thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 33 về thực hiện nghiêm các chính sách tài khóa và thực hiện các kết luận kiến nghị của cơ quan kiểm toán và đặc biệt phải xử lý tài chính 17.095 tỷ đồng và kiểm điểm xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với các khuyết điểm và sai phạm đã nêu.

 

"Chúng ta cũng có một điều rất thú vị, anh Vương Đình Huệ vừa được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Tài chính và chắc chắn anh Huệ sẽ là người thay mặt Chính phủ theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị này. Tôi tin tưởng anh Huệ sẽ làm được việc này vì chính anh là người chỉ ra các sai phạm thì sẽ thay mặt Chính phủ thực hiện được việc kiểm tra các sai phạm đó", ông Ngân kỳ vọng.

 

Hồng Kỹ

Dan tri

You are receiving this email because you subscribed to this feed at blogtrottr.com.
If you no longer wish to receive these emails, you can unsubscribe from this feed, or manage all your subscriptions

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét